พิมพ์แคตตาล็อก
งานพิมพ์แคตตาล็อกตามที่เป็นจริงแล้วตามความหมายที่ถูกต้อง คือสิ่งพิมพ์ที่มีลักษณะเป็นเล่มหรือเอกสารเย็บเล่มที่
ควรจะมีบทนำ สารบาญ รายละเอียดโดยไม่มีความต่างจากหนังสือฉบับย่อหนึ่งเล่ม แต่แม้ว่าในปัจจุบันงานเอกสารแคตตาล็อกได้มีการ
เปลี่ยนความหมายไปเป็นการตามรูปแบบของการใช้แรงงาน ซึ่งความหมายแปลงเป็นสิ่งพิมพ์ที่แสดงเนื้อหา
ของสินค้าโดยจะมีรูปภาพประกอบแล้วก็อาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีคำพรรณนาหรือคำแนะนำผลิตภัณฑ์ดูแลไว้ ซึ่งปัจจุบันนี้เปลี่ยนเป็นว่าสิ่ง
พิมพ์แคตตาล็อกไม่จำเป็นต้องเป็นรูปเล่มหรือจะต้องมีส่วนประกอบอย่างบทนำแล้วก็สารบาญก็ได้ โดยที่นิยมมากในขณะนี้
ก็คือสิ่งพิมพ์แคตตาล็อกรูปแบบแผ่นพับ ฯลฯ
รูปแบบของแคตตาล็อกที่ถูกหมายถึงงานพิมพ์สื่อโฆษณาจำพวกการแสดงระเอียดรายการที่สินค้าที่ผู้จัดทำ
ต้องการพรีเซ็นท์ โดยจะมีภาพประกอบสินค้า ชื่อสินค้าและเนื้อหาของสินค้านั้น ซึ่งอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีการแยกเป็นชนิดและประเภทเป็นกรุ๊ป
ชนิดผลิตภัณฑ์เพื่อจ่ายต่อการจำแนกประเภท โดยจะมีการทำสารบาญเพื่อง่ายต่อการค้นหา ทั้งหมดเอกสารทั้งผองจะถูก
ทำเป็นรูปแบบรูปเล่มคล้ายกับวารสาร โดยจุดหมายด้านการใช้แรงงานของการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นระบุแน่ชัดใน
ด้านเนื้อหา ต่างจากสิ่งพิมพ์โฆษณาจำพวกอื่นๆที่คนจัดทำต้องการจะใส่รายละเอียดชนิดไหนลงในงานพิมพ์ก็ได้ แต่สำหรับ
สิ่งพิมพ์นี้ถ้าเกิดเมื่อคนพูดถึงสิ่งพิมพ์แคตตาล็อก ในความคิดทุกคนจำเป็นต้องนึกภาพเอกสารที่มีรูปสินค้าและก็รายละเอียดโดยทันที
แม้กระนั้นเนื่องแต่การพิมพ์แคตตาล็อกเป็นรูปแบบรูปเล่มนั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงมากรวมถึงมีความดกและขนาดใหญ่
จึงไม่เหมาะสำหรับการใช้งานประเภทการแจกจ่ายแบบทั่วไปตามถนน จึงทำให้มีการจัดทำแผ่นพับที่เจาะจงจำพวกระบุรายละเอียด
สินค้า และทำให้คนธรรมดาทั่วไปเรียกแผ่นพับพวกนี้ว่าแคตตาล็อกกันอย่างล้นหลามซึ่งนับว่าไม่ถูกต้องตามหลักการใช้งานควรเรียก
เป็นแผ่นพับมากยิ่งกว่า สำหรับเพื่อการพิมพ์แคตตาล็อกนั้นผู้จัดทำต้องวางรูปแบบการดำเนินเรื่อง องค์ประกอบรายละเอียด หมวด รวมทั้งจำนวน
หน้า รวมถึงจำนวนเล่มที่ต้องผลิต เพราะการแบบการพิมพ์ไม่มีความแตกต่างจากหนังสือเนื่องจากจำนวนเล่มจำต้องมากในระดับหนึ่งเพื่อ
คุ้มค่ากับเงินลงทุนสำหรับในการทำแม่พิมพ์จำนวนไม่ใช่น้อย
ขนาดของงานเอกสารแคตตาล็อกโดยทั่วไปควรที่จะใช้ขนาดประมาณ A4 , A5 ,A6 หรือบางครั้งก็อาจจะใหญ่หรือเล็กกว่าสัก
นิดหน่อย เนื่องจากถ้าขนาดที่แปลกเกินไปบางครั้งอาจจะจะต้องเสียค่าแผ่นพิมพ์เพิ่มเติมอีก การเลือกใช้กระดาษก็ชอบเป็นกระดาษปอนด์หรือ
อาร์ตมัน แม้กระนั้นที่จะต้องพินิจพิเคราะห์เรื่องความงดงามเป็นพิเศษนั่นเป็น ปกของแคตตาล็อก โดยชอบใช้กระดาษที่มีความครึ้มกว่า
ด้านใน ยกตัวอย่างเช่น อาร์ตการ์ด ฯลฯ ทั้งนี้อาจจะมีการตกแต่งพิเศษจำพวก Spot UV หรือ ปั๊มนูน ส่วนสุดท้ายการเย็บเล่มจะ
เป็นแบบเย็บมุงหลังคา หรือการไสสันทากาว แบบไหนก็ขึ้นกับความดกของรูปเล่มอีกรอบหนึ่ง
เนื่องด้วยพิมพ์แคตตาล็อกนั้นมีค่าใช้จ่ายที่มากก็เลยไม่นิยมใช้เป็นโฆษณาที่ใช้แจกบ่อยเกินและไม่เหมาะกับ
กรุ๊ปลูกค้าทั่วๆไป จำต้องใช้สำหรับกลุ่มลูกค้าที่ความพึงพอใจจริงๆรวมทั้งมีโอกาสบริโภคเท่านั้น ได้แก่ กรุ๊ปลูกค้าเดิมที่มีในฐานข้อมูล
ก็อาจจะใช้การจัดส่งผ่านไปรษณีย์ให้ลูกค้าโดยตรง หรือบางครั้งก็อาจจะเป็นลูกค้าที่เข้ามาสอบถามถึงผลิตภัณฑ์ของท่านหรือเข้ามาในส่วน
ของร้านท่านแล้ว ยกตัวอย่างเช่น ลูกค้ามาเดินชมรถยนต์ในโชว์รูมรถยนต์ จำต้องแจกแคตตาล็อกที่มีข้อมูลเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้ให้ประกอบกิจการ
ตัดสินใจเพื่อสร้างความตรึงใจให้ลูกค้า สุดท้ายการพิมพ์แคตตาล็อกควรมีการวางเป้าหมายแล้วก็นึกถึงความเหมาะสมเป็น
อย่างดีเสียทุกครั้งก่อนจะมีการทำ